Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

Phụ nữ trong độ tuổisản xuất có nguy do tình trạng mất máu theo các kỳ kinh nguyệt. Trong thai kỳ, thiếu sắt gây thiếu máu và làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi: Thai nhẹ cân; các kỹ năng ngôn ngữ và vận động ở tuổi đi học kém… Để đáp ứng đủ nhu cầu sắt trong giai đoạn mang bầu, toàn bộ cơ thể phụ nữ cần dự trữ ít nhất 300mg.

Có 2 cách để các quý cô bồi bổ sắt trước khi bầu bí là qua dinh dưỡng và qua viên (dung dịch) uống cung cấp.

- Có thể bổ sung chất bổ sắt qua viên uống.

- Bổ sung sắt bằng dinh dưỡng

Nếu bạn muốn thụ thai, dưới đây là các thức ăn giàu sắt chúng mình không được phép bỏ lỡ.

Thịt bò

Mỗi phần thịt bò chứa 2,5-3mg sắt. Sắt từ động vật được cho là heme-sắt (cơ thể dễ hấp thu hơn). Phần nạc của thịt bò thường giàu sắt hơn phần chứa gân hoặc chất béo. Vì thế, bạn phải loại bỏ gân – mỡ bò trước khi chế biến.

Ngũ cốc làm tăng sắt

Nếu bạn muốn một bữa ăn nhẹ giàu sắt, đừng bỏ qua một số loại ngũ cốc được bồi bổ sắt. Lượng sắt trong ngũ cốc khác nhau tùy nhãn hiệu nhưng một phần ngũ cốc chứa tới 21mg sắt. Ngoài ra, ngũ cốc bồi dưỡng sắt thường có thêm canxi, axit folic, rất thích hợp ngay cả với một số người chuẩn bị mang thai.

Tham khảo thêm: collagen 250 vien

Khoai tây

Khoai tây không chứa chất béo, cholesterol; nhưng giàu kali, vitamin C và vitamin B6 – rất tốt cho người ăn kiêng. Một củ khoai tây cỡ vừa chứa 2,7mg sắt.

Mận sấy khô

100g mận sấy khô chứa 1,2mg sắt. Ngoài ra, mận khô (hay nước ép mận) còn giàu chất xơ, giúp ngăn chặn táo bón – một chứng phiền toái khá phổ biến trong thai kỳ.

Súp nghêu

100g súp nghêu có tới 23mg sắt. Do đó, soup ngao được nấu chín kỹ là món an toàn và bổ dưỡng cho bà bầu.

Đỗ trắng

Đỗ đỏ, đỗ đen… đều rất giàu sắt nhưng đỗ trắng dồi dào sắt hơn cả. Nửa bát đỗ trắng chứa khoảng 4mg sắt. Ngoài ra, đỗ trắng còn giàu kali, giúp cân bằng các chất điện giải trong cơ thể.

Rau chân bịt (bina)

Bạn nên quan tâm: thuoc bo tim mach cua my

Một nửa bát rau bina nấu chín có 3,2mg sắt. Ngoài ra, rau bina còn chứa nhiều dưỡng chất quý hiếm có lợi cho thai kỳ như axit folic, canxi, vitamin C, beta-carotene.

Hạt bí ngô

Nhân bên trong của hạt bí ngô rất dồi dào chất sắt (khoảng 4,2mg sắt trong một túi nhỏ hạt bí).

Vitamin C có công dụng giúp cơ thể hấp thụ chất sắt có trong thực đơn dễ dàng hơn. Vì vậy, bạn nên uống nước cam để toàn bộ cơ thể dễ hấp thu sắt.

Protein có trong động vật cũng khiến toàn bộ cơ thể tăng khả năng hấp thu sắt. Do đó, bạn phải ăn thịt, cá trong các bữa cơm hàng ngày.

Trà, cafe, coca và các loại đồ uống có gas có mẹo hay cản trở sự hấp thụ sắt trong toàn bộ cơ thể. Vì vậy, bạn phải hạn chế hoặc kiêng những loại đồ uống này.

Viên (hoặc dung dịch) cung cấp sắt

Trước khi muốn cung cấp sắt theo dạng viên hay dạng nước, chúng mình cần được sự tư vấn của bác sĩ.

Tham khảo thêm: collagen nào tốt cho da

Có 2 biện pháp chính: Sử dụng một tuần không ngừng nghỉ (trong nhiều tháng) hoặc bổ sung hàng ngày (mỗi đợt từ 2 đến 4 tháng). Việc dùng viên sắt (60mg) kết hợp thêm với axit folic (250mg) theo cách thứ nhất giúp quý cô cải thiện dự trữ sắt trong toàn bộ cơ thể, giảm đáng kể nguy cơ thiếu máu do thiếu sẳt trong khoảng thời gian có bầu, đồng thời giảm tỷ lệ công dụng phụ gây ra do các chế phẩm sắt, đặc biệt là khi ứng dụng làm dài thêm. Thông thường, sau 3 tháng, bi kịch thiếu máu sẽ chấm dứt, và sau 7 tháng, dự trữ sắt được cải thiện.

Tuy nhiên, nếu tin dùng phương pháp đầu tiên (tức là bồi bổ sắt mỗi tuần một lần) thì khả năng phụ của sắt cũng chỉ xảy ra mỗi tuần một lần. Nếu sử dụng biện pháp thứ hai (bồi dưỡng mỗi ngày) sẽ giúp giảm nguy cơ gây thừa sắt và tăng nồng độ huyết sắc tố trong máu. Thông thường, giải pháp đầu tiên được sử dụng với mục đích dự phòng thiếu sắt, còn biện pháp thứ hai mang tính chữa trị là chủ yếu.

Sử dụng viên sắt sao cho đúng

Uống viên sắt có biện pháp gây táo bón. Do đó, bạn phải tăng cường rau xanh, hoa quả trong chế độ ăn hàng ngày. Nếu chứng táo bón có dấu hiệu trầm trọng, bạn hãy quan tâm trao
đổi với bác sĩ để chọn cách bổ sung thêm dưỡng chất sắt hợp lý.

Với một vài quý cô có lượng hồng cầu cao thì việc bồi dưỡng sắt cần được bác sĩ chỉ định nghiêm ngặt.

Không bổ sung chất bổ sắt cùng lúc với sữa hoặc canxi vì chúng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt cho toàn bộ cơ thể. Tốt nhất, bạn hãy chú ý uống sắt trước khoảng một giờ đồng hồ mới nên uống sữa.

Bạn có giải pháp uống viên sắt khoảng 1-2 tiếng đồng hồ sau bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối. Vi chất sắt sẽ được cơ thể hấp thu tốt nhất khi dạ dày trống rỗng; tuy nhiên, chúng ta không nên đợi đến khi bị đói thì mới uống sắt vì sẽ không tốt cho sức khỏe của người dùng.

Nếu phải bồi bổ đồng thời sắt và canxi, bạn hãy chú ý uống cách quãng: Sau chế độ ăn sáng, chúng mình uống canxi; sau bữa trưa, bạn nên uống sắt. Hoặc bạn có thể uống sắt sau bữa sáng; sau đó khoảng 1-2 giờ đồng hồ, chúng ta mới uống tiếp canxi.

Bạn nên hạn chế uống sắt hoặc canxi vào trước giờ đi ngủ; bởi vì, chúng có cơ hội gây nóng người khiến bạn khó ngủ ngon.

Xem thêm tại: vé máy bay giá rẻ nha trang sài gòn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét